QUY TRÌNH HỖ TRỢ THANH TOÁN TRONG THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ

 

        -    Quy trình hỗ trợ thanh toán trong thương mại điện tử là chuỗi các bước giúp người mua và người bán thực hiện giao dịch tài chính một cách an toàn, nhanh chóng và tiện lợi trên nền tảng trực tuyến. Dưới đây là các bước cơ bản trong quy trình này, kèm ví dụ minh họa:

    -   Khách hàng chọn hàng và đặt đơn

            Khách hàng truy cập vào website/thương mại điện tử (ví dụ: Shopee, Tiki), chọn sản phẩm và thêm vào giỏ hàng.  Ví dụ: Bạn là sinh viên ngành Dược, bạn đặt mua sách “Hóa dược đại cương” trên Tiki.

    -    Lựa chọn phương thức thanh toán

        Khách hàng chọn hình thức thanh toán phù hợp:  Thanh toán khi nhận hàng (COD) , Thẻ ngân hàng nội địa ,  Thẻ tín dụng/quốc tế  ,  Ví điện tử (Momo, ZaloPay, ShopeePay...)  , Chuyển khoản ngân hàng

       Ví dụ: Bạn chọn thanh toán bằng ví điện tử Momo.

 -    Hệ thống chuyển hướng sang cổng thanh toán

          Trang web sẽ kết nối đến cổng thanh toán để xử lý giao dịch (ví dụ: VNPAY, ZaloPay, Napas,...). Cổng thanh toán đóng vai trò trung gian giữa người mua, người bán và ngân hàng.

-    Xác thực và xử lý thanh toán

         Cổng thanh toán sẽ xác minh thông tin thanh toán (OTP, mật khẩu ví,...).

         Nếu hợp lệ, hệ thống sẽ gửi yêu cầu đến ngân hàng để trừ tiền.

          Sau khi trừ tiền, cổng thanh toán thông báo kết quả cho cả người mua và người bán.

-   Hoàn tất giao dịch

     Hệ thống xác nhận đơn hàng thành công.

      Người bán nhận được thông báo đã thanh toán và chuẩn bị giao hàng.

       Hệ thống lưu lại thông tin giao dịch cho mục đích kiểm tra và hậu mãi.

👉👉👉Tóm tắt quy trình:    Khách hàng đặt hàng → Chọn phương thức thanh toán → Chuyển sang cổng thanh toán → Xác thực và trừ tiền → Xác nhận thanh toán thành công.






Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Yêu cầu thảo luận dành cho các bạn trong lớp: Khi khởi sự kinh doanh TMĐT, chọn 1 trong 2 quan điểm chiến lược: A: Ưu tiên đầu tư vào hạ tầng công nghệ ngay từ đầu. B: Ưu tiên tập trung vào hoạt động kinh doanh, tiếp thị và bán hàng, chưa cần quan tâm sâu đến hạ tầng ban đầu. ❓ Câu hỏi thảo luận: Nếu bạn là CEO, bạn sẽ chọn phe nào? Vì sao? Hãy liên hệ đến một ví dụ thực tế bạn biết (Shopee, Tiki, v.v.).

Tỏi Đen Kim Cương Đông Á – Bí Quyết Bảo Vệ Sức Khỏe Toàn Diện

Phân tích các hạn chế trong quá trình làm TMĐT trong ngành Dược tại Việt Nam? Đưa ra một số giải pháp khắc phục các mặt hạn chế kể trên? Lấy ví dụ minh họa thực tế.